20:14 | 11/06/2017

Ông giáo trẻ

(LV) - Tôi tâm đắc một câu rất hay của Galileo: “Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ”. Và mỗi lần nghĩ đến nó, tôi lại nhớ đến ông giáo trẻ…

Kỷ niệm về người thầy…

Năm đó, trường tôi tổ chức và khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Đây là hoạt động nhằm khơi dậy vốn hiểu biết, khả năng làm việc độc lập và năng lực tư duy nghiên cứu của sinh viên, nên thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn. Tuy nhiên, dù cho cô chủ nhiệm và dăm ba đứa bạn đã đôi lần ngỏ ý muốn tôi thử sức, tôi vẫn không mấy hứng thú. Thực tế, lịch học nặng nề của năm thứ ba với hàng “núi” bài tập, bài thuyết trình và tiểu luận cứ “vồ” lấy tôi mỗi ngày. Thêm vào đó, những buổi chuẩn bị cho việc giảng thử bận “tối mắt tối mũi” làm tôi không kịp thở.

Thầy Cô giáo - người truyền lửa cho các thế hệ học sinh trên con đường tương lai
Thầy Cô giáo - người truyền lửa cho các thế hệ học sinh trên con đường tương lai.

Chủ quan mà nói thì đối với một sinh viên văn khoa, nghiên cứu khoa học là điều gì đó thật lớn lao. Thế nhưng, cuộc sống có thật quá nhiều bất ngờ. Tôi vẫn nhớ như in buổi chiều ngày hôm đó. Khi tôi vừa mệt mỏi lê từng bước chân đến lớp, thì nhỏ lớp trưởng chặn lại và dúi vào tay tờ quyết định của khoa. Ngỡ ngàng. Tên tôi nằm chễnh chệ bên cạnh tên cô bạn thân trong danh sách sinh viên tham gia nghiên cứu. Tôi giận đến run người, đến nỗi muốn hét toáng lên… Nhưng rồi, tôi biết, tôi chẳng thể làm gì hơn với cô bạn đang “nhe răng cười trừ” cầu hòa vì trót “xỏ mũi” mình. Vậy nên, tôi máy móc đóng dấu tên mình vào cuộc thử thách này dù rất ấm ức. May mà cô bạn nghịch ngợm không xấu đến mức để tôi “chịu trận” một mình…

Gợi mở hướng đi…

Ông giáo trẻ - cái tên vừa nghiêm vừa hài hước tôi vẫn thường gọi thầy, là giảng viên mà tôi và nhỏ đã nhờ hướng dẫn thực thi đề tài. Ngẫm cũng ngồ ngộ, chúng tôi chọn thầy đơn giản chỉ vì thầy còn trẻ, nên sẽ dễ dàng trao đổi với nhau hơn so với những thầy cô giáo đứng tuổi khác. Mọi chuyện không ra khỏi dự đoán. Làm việc với thầy, nhỏ và tôi thẳng thắn bộc lộ quan điểm của mình. Cách thầy chuộng nhất để hướng dẫn cho chúng tôi chính là tạo dựng kĩ năng, xây dựng phương pháp nghiên cứu. Cách thức tiếp cận văn bản, thủ thuật xử lí dẫn chứng, cách tra tài liệu, trình bày nội dung đề tài… được thầy chỉ dẫn chi li như một bậc đàn anh đang truyền dạy kinh nghiệm cho em út. Điều đó vô hình chung đã xóa nhòa khoảng cách giữa ba thầy trò. Nhiều lần chống cằm mê mẩn nghe thầy giảng, đôi lúc gồng mình tranh cãi với thầy như hai cô em gái ngang bướng… đưa chúng tôi biến thiên theo những dư vị của cảm xúc. Có thế, tôi mới nhận ra một nghịch lý, trên tình thầy trò lại là tình anh em, tình bạn bè. Mặc dù rất dễ chịu, nhẹ nhàng, nhưng ông giáo trẻ vẫn thừa nghiêm khắc khiến chúng tôi phải khép nép mỗi lần làm sai hay nóng vội bỏ qua nhiều khâu quan trọng vì muốn đẩy nhanh tiến độ.

Đề cương vừa được kiến tạo thì nhỏ bạn đổ bệnh. Tôi thèm thấy lại vẻ tinh nghịch, năng động của bạn đồng hành mấy ngày trước lắm. Tuy nhiên, nhỏ phải trải qua phẫu thuật nên tôi không biết làm gì hơn. Tôi chấp nhận từ bỏ, chấp nhận bỏ tiền túi ra hoàn trả lại số tiền mà nhà trường đã ứng trước cho chúng tôi tiến hành công việc. Ông giáo trẻ biết chuyện liền gọi điện động viên và nhắc nhở: “Nếu thấy có chỗ nào không hiểu, em cứ đến nhà, mình sẽ giảng lại. Thầy sẽ hỗ trợ hết sức có thể, em cố gắng lên, đừng bỏ cuộc”. Tự dưng, tôi thấy thương thầy vô hạn. Thầy lo và kỳ vọng vào chúng tôi như vậy mà đứa học trò kém cỏi này lại đang có suy nghĩ muốn từ bỏ. Những ngày chán nản ấy, tôi chưa từng nghĩ đến công sức và sự kì vọng của thầy mà cứ ích kỷ nghĩ cho bản thân mình. Tôi chỉ còn biết khóc. Lời động viên của thầy như vọng lại sau mỗi tiếng nấc nghẹn…

… Đứng dậy trưởng thành hơn

Sáng sớm hôm sau, trên chiếc xe đạp cũ kỹ, tôi hì hục đạp xe đến nhà thầy. Từ ngoài ngõ, tôi với gọi “Thầy ơi” rộn cả khu phố. Vậy là, hai thầy trò lại tiếp tục khởi động. Phần việc giao riêng cho nhỏ bạn được thầy nhẫn nại hướng dẫn tường tận cho tôi. Có khi, hai thầy trò trao đổi qua cả giờ cơm trưa. Có lẽ, nhiệt huyết có trong thầy giáo trẻ đã truyền sang cho cô sinh viên nhút nhát, thụ động và không tin vào khả năng của mình. Thế nên, tôi có thêm động lực để đốt cháy mình cho đề tài lần đó. Nhiều đêm thức trắng quên cả mệt mỏi, chỉ còn lại sự quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ. Cứ như vậy, mỗi lần giải quyết xong phần nào, tôi lại in ra và mang đến bệnh viện cho cô bạn xem qua. Nét mặt nhỏ như dãn ra, có lẽ, nhỏ đã không còn lo lắng...

Đề tài ấy được Hội đồng khoa đánh giá xuất sắc. Những câu hỏi hóc búa từ giáo viên phản biện cũng được tôi trả lời dứt khoát trước ánh nhìn hài lòng của ông giáo trẻ. Quả thật, chẳng có gì có thể lột tả hết niềm hân hoan của tôi khi đó. Chính thầy là người đã giúp đỡ và động viên tôi đối diện với cơ hội thử sức, cơ hội bứt phá để chứng minh giá trị thực của mình và giành chiến thắng, mà chiến thắng lớn nhất của tôi là chiến thắng chính bản thân mình.

“Trong cách đối nhân xử thế, nếu ta đối xử với một người như thế nào thì anh ta sẽ trở thành người như thế ấy” (Goethe). Cho nên, thầy tựa như người truyền lửa đã giúp tôi tự tin đứng vững như ngày hôm nay. Dù thời gian có thể làm phai nhòa những thứ nó đi qua, nhưng tôi vẫn sẽ mãi hướng về thầy bằng cả niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn. Một mùa Hiến chương nữa lại về, kính chúc các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và mãi là người giữ lửa và truyền lửa cho các thế hệ học trò hôm nay và mai sau.

Thanh Ngân

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Những chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về báo chí vẫn còn nguyên giá trị
Nhân tố chủ quan hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh/Phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Làng Văn hoa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Khai thác và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống
Ngày Xuân đi hội/ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với các lễ hội mùa xuân
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site