12:00 | 13/10/2020

Mộc Châu cần làm gì để vươn tầm vị thế Khu du lịch Quốc gia…

(LV) - Xây dựng sản phẩm mới, đặc thù, đặc trưng cho du lịch Mộc Châu; Nâng cao chất lượng dịch vụ, nhân lực; Quản lý xây dựng quy hoạch khu du lịch bài bản, đảm bảo hài hòa với cảnh quan thiên nhiên; Tăng cường xúc tiến quảng bá, truyền thông, liên kết xây dựng, giới thiệu sản phẩm tới du khách… chính là những yếu tố để Mộc Châu - “viên ngọc quý” của vùng du lịch Tây Bắc khẳng định vị thế của mình là Khu du lịch Quốc gia.

Du lịch đơn điệu, thiếu điểm chơi

Một trong những vấn đề quan trọng việc hút khách du lịch đến Mộc Châu đó là sự thiếu hụt các trung tâm vui chơi – giải trí hay những không gian mang đậm bản sắc văn hóa vùng có tính trải nghiệm cho du khách.

Anh Ngô Mạnh Hùng du khách đến từ Hà Nội cho rằng, vừa qua đoàn của anh đã đi du lịch ở Mộc Châu 4 ngày nhưng thực sự thất vọng. Chẳng hạn, tại các đồi chè Mộc Châu, khách du lịch chỉ đơn giản tham quan không gian, chụp ảnh và mua các sản phẩm chè bày bán tại chỗ, thiếu hẳn các tour trải nghiệm cho khách như tham gia sản xuất chè, hái chè,… hoạt động du lịch còn đơn điệu.

Cùng quan điểm trên, chị Phạm Mỹ Hạnh (TP.HCM) cho rằng, “Buổi tối đầu tiên chúng tôi còn háo hức, các tối sau vẫn quanh quẩn với thưởng thức đặc sản và ngủ, khiến cả nhóm phát cuồng”.

 

bb
Mùa hoa đào nở rộ ở bản Phiêng Cành, xã Tân Lập, Mộc Châu vào tháng 1 - 2 dương lịch.

Mặt khác, dù đã có quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu vào năm 2014 và được cụ thể hóa qua quyết định 128/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2019, nhưng trên thực tế, cơ sở hạ tầng cho du lịch của vùng vẫn chưa phát triển xứng tầm. Các cơ sở dịch vụ như cơ sở lưu trú, nhà hàng tại đây sơ sài và chất lượng thấp. Đường xá lẫn phương tiện di chuyển rất hạn chế, gây khó khăn và hoang mang cho du khách cùng các hãng lữ hành. Nhiều điểm tham quan như đồi chè Mộc Sương (Mộc Châu), đồi chè trái tim... chưa có đường vào, hay đường vào chưa được đầu tư đúng mức khiến việc di chuyển, thưởng ngoạn gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, du lịch Mộc Châu vẫn chưa tạo được sức hút với khách.

Hà Nội là một trong những thị trường khách du lịch quan trọng tại Mộc Châu, chiếm khoảng 80%. Tuy nhiên, nhiều năm qua, Sơn La nói chung và Mộc Châu nói riêng chưa thực sự là điểm dừng du lịch của khách. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty Vietworld Travel cho rằng sản phẩm du lịch Tây Bắc đều có một điểm tương đồng với nhau, đó là du lịch cộng đồng, khai thác homestay. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Sơn, các tỉnh hiện nay chỉ chú trọng đến các sản phẩm du lịch của địa phương mà chưa có sự liên kết vùng miền. Đây cũng là một trong hạn chế mà Mộc Châu đang gặp phải.

Bên cạnh đó, Mộc Châu vẫn chưa phải là lực hút đối với các nhà đầu tư. Thực tế, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Sơn La Hà Ngọc Chung cho rằng, tình trạng tranh chấp đất đai, xây dựng không phép, đào núi, lấp hồ phá vỡ cảnh quan môi trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển khu du lịch Mộc Châu, khiến các nhà đầu tư trở nên e ngại.

Đặc biệt, theo các chuyên gia về du lịch nhìn nhận, tại Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung, công tác quảng bá, xúc tiến kém; nguồn nhân lực thiếu và yếu; nhận thức về phát triển du lịch chưa được các cấp lãnh đạo cũng như người dân quan tâm đúng mức là lý do vì sao việc phát triển du lịch của Sơn La hiện vẫn đang ở top cuối của các tỉnh vùng Tây Bắc...

Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

Việc quy hoạch thiếu bài bản tại Mộc Châu sẽ dẫn đến lãng phí tiềm năng du lịch trên vùng “đất vàng” này. Mộc Châu sở hữu những đồi chè xanh ngút ngàn, những vườn đào, vườn mận toả hương khoe sắc, những nông trại bò sữa rộng mênh mông được xem là những “của hiếm” để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, sự hội tụ của 12 dân tộc anh em trên địa bàn tạo nên đa dạng về bản sắc văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán,… cũng cần thể hiện rõ nét hơn trong du lịch vùng.

Việc sử dụng nguồn nhân lực từ chính các đồng báo dân tộc tại đây sẽ góp phần mang bản sắc dân tộc thấm đậm hơn trong các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của Mộc Châu, đặc biệt là du lịch sinh thái, trải nghiệm; du lịch cộng đồng; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh; du lịch nghỉ dưỡng và du lịch “nông nghiệp” gắn liền với những điểm đến nổi tiếng.

 

d
Đồi chè Mộc Châu.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, thời gian tới, Mộc Châu vẫn tăng cường thu hút đầu tư, mở rộng liên doanh, phát triển du lịch. Đặc biệt, huyện Mộc Châu hiện đang tích cực triển khai khuyến khích người dân sở tại xây dựng các sản phẩm quà tặng du lịch, phát triển các làng nghề truyền thống ở bản...

Những năm gần đây, hình ảnh Mộc Châu nói riêng và du lịch Tây Bắc nói chung xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã tạo được sức hút đối với nhiều người. Bởi vậy, tăng cường quảng bá cho hình ảnh Mộc Châu xứng tầm vị thế Khu du lịch Quốc gia và vươn tầm ra thế giới là điều rất cần thiết.

“Để lan tỏa sản phẩm đến với thị trường hơn nữa thì việc tăng cường quảng bá, giới thiệu, kêu gọi đầu tư hạ tầng rất quan trọng. Về vấn đề này, huyện đã phối hợp với Tổ chức GREAT triển khai thực hiện Dự án “Quản lý toàn diện điểm đến du lịch Mộc Châu”, kéo dài đến tháng 6/2021, trong đó tập trung triển khai quảng bá, khảo sát điểm đến, đánh giá chất lượng, điều kiện các dịch vụ du lịch để kết nối tour, tuyến nội tỉnh, liên kết 3 trung tâm Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - TP. Sơn La - Lòng hồ thủy điện Sơn La...” - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu Nguyễn Thị Hoa nhấn mạnh.

Để xứng tầm với vị thế du lịch quốc gia, Mộc Châu cần phải có sự quy hoạch và đầu tư đúng đắn từ chính quyền, các công ty lữ hành du lịch và người dân địa phương. Muốn làm được điều đó, những người làm du lịch tại đây cần có tư duy dài hạn, tăng cường liên kết và đưa sản phẩm vùng vào trong các dịch vụ du lịch. Thời gian qua, Sơn La cũng đã chủ động đẩy mạnh phát triển du lịch, tăng cường công tác trao đổi, tiếp xúc và mời nhiều cơ quan đại diện ngoại giao, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Hà Nội, các nhà đầu tư lên thăm, làm việc, tìm hiểu địa phương.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thái

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Chọn người tài - đức để phát triển đất nước/ Sặc sỡ trang phục Hà Nhì Hoa
95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020)Tính chiến đấu của Báo chíCách mạng Việt Nam và bản lĩnh,trách nhiệm người làm báo
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site