06:24 | 11/12/2019

Tọa đàm về phòng chống tác hại rượu, bia và thương mại điện tử

(LV) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Viêt Nam phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Về quy định quảng cáo và thương mại điện tử trong Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia".

Dự Tọa đàm có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội có liên quan, các chuyên gia kinh tế, pháp luật cùng đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia và một số cơ quan truyền thông ở Trung ương và địa phương.

Tọa đàm là dịp để các cơ quan ban, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp trao đổi, góp ý về một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác của hại rượu, bia nhằm góp phần đảm bảo tính khả thi của Nghị định và tính thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam và tạo điều kiện cho ngành phát triển bền vững.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề lớn được Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định giao cho Chính phủ xây dựng Nghị định hướng dẫn, như các quy định về quảng cáo; quy định kinh doanh rượu, bia bằng thương mại điện tử... 

Toàn cảnh tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp Hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam cho rằng, sau khi quốc hội thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Bộ Y tế đã trình Chính phủ Nghị định hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, theo ông Việt, một số nội dung đưa ra trong Nghị định chưa thực sự phù hợp.

Cụ thể, về quy định quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên phương tiện quảng cáo ngoài trời", các đại biểu đề nghị lựa chọn quy định: Bảo đảm khoảng cách tối thiểu 100m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục, khuôn viên cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời đặt trong phạm vi trên trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng về việc đặt quảng cáo đó hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng...

Còn đối với quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia, ông Việt đề xuất ngoài các cảnh báo trong Luật quy định, nên xem xét thêm nội dung mà tất cả các cảnh báo trước đây đều có ghi là “Đã uống rượu, bia không lái xe” để có thể sử dụng được cảnh báo này và tránh lãng phí kinh phí mà các DN đã đầu tư cho quảng cáo trước đó.

Về quy định, nội dung cảnh báo phải chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo, nhiều ý kiến tham dự Tọa đàm cho rằng tỉ lệ này quá lớn, ảnh hưởng đến tính chất sáng tạo đối với một thiết kế sản phẩm quảng cáo. Do vậy, các đại biểu đề nghị quy định diện tích cảnh báo chiếm từ 5- 7% là phù hợp.

Về quy định, quảng cáo rượu, bia đã được đăng tải không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng, các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng, một số ý kiến đề nghị xem xét, không quy định nội dung này trong Dự thảo Nghị định. Sở dĩ như vậy là do quy định nêu trên sẽ mâu thuẫn với Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cho phép việc quảng cáo bia trên phương tiện kỹ thuật số. Đồng thời mâu thuẫn với Luật Quảng cáo vì bia không phải là sản phẩm cấm quảng cáo được quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012.

Với quy định kinh doanh rượu, bia bằng thương mại điện tử, một số ý kiến đề nghị xem xét bỏ quy định “Có ứng dụng bảo đảm ngăn chặn quảng cáo rượu, bia trên website thương mại điện tử của mình liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng, các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng” và “Không được đặt các đường dẫn trên website thương mại điện tử của mình cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia khác”.

Lý giải đề xuất này Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, quy định nêu trên sẽ mâu thuẫn với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (cho phép bán bia bằng thương mại điện tử và quảng cáo bằng kỹ thuật số theo các điều kiện tối thiểu nhất định).

Quy định tại Nghị định nêu trên cũng mâu thuẫn với chủ trương của Chính phủ là tạo hành lang pháp lý thuận lợi, tạo điều kiện phát triển công nghệ 4.0 để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời không phù hợp với chính sách của Nhà nước về cạnh tranh là “Tạo lập, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng, minh bạch”.

Bên cạnh đó, theo ông Hưng, hầu hết các website thương mại điện tử không chỉ bán bia mà còn bán một loạt hàng hóa khác hoặc là một thị trường cho các cửa hàng tiêu dùng. Do đó, một hạn chế được đặt trên một danh mục hàng hóa riêng biệt sẽ ảnh hưởng đến nền tảng rộng hơn của trang thương mại điện tử đó và điều đó sẽ không khả thi trên thực tế hoặc sẽ dẫn đến việc các trang đó phải thiết lập một trang web mới dành riêng cho rượu, bia.

Hơn nữa, khi xem xét thông lệ quốc tế, đặc biệt là ngay cả ở các thị trường phát triển hơn với các ngành thương mại điện tử đặc biệt phát triển (như các nước trong khối Châu Âu, ASEAN,…) cũng chưa phổ biến áp dụng các điều kiện hạn chế về quảng cáo kỹ thuật số và các điều kiện về thương mại điện tử như trong quy định của dự thảo Nghị định. Trong bối cảnh chính sách còn nhiều hạn chế và bất cập, xếp hạng chung của Việt Nam vẫn ở mức trung bình - Nếu những quy định này của dự thảo đưa vào áp dụng - có thể sẽ là bước thụt lùi của Việt Nam trong cuộc cách mạng 4.0

Ngoài ra, đại diện Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét thêm việc quy định các địa điểm không được uống rượu, bia trong dự thảo Nghị định để bảo đảm tính khả thi và loại bỏ quy định “cấm bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet” được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trước Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để phù hợp với các quy định của Luật.

PV

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Những phong tục lạ đón Tết Xuân ở vùng núi/ Đồng bào Giáy múa trống đón năm mới
Học tập phong cách trồng cây của Bác Hồ/ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Xây dựng sản phẩm du lịch từ gốc
Di sản văn hóa đại đoàn kết/ "Ngôi nhà chung" tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Một thiết chế văn hóa lớn tại thủ đô Hà Nội/ Mùa về qua những sắc hoa tại "Ngôi nha chung".
Tiếp bước niềm tin và sức mạnh Cách mạng tháng Tám/ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site