12:02 | 29/11/2019

Australia tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu nho tươi sang Việt Nam

(LV) - Mùa xuất khẩu nho tươi Australia đang đến và các nhà trồng nho Australia tới Việt Nam để thúc đẩy quan hệ thương mại.

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại Australia (Austrade), sáu nhà trồng nho từ Sunraysia, vùng trồng nho cung cấp đến 99% sản lượng nho xuất khẩu, cùng với Chủ tịch Hiệp hội Nho tươi Australia sẽ có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh (ngày 3/12/2019) và Hà Nội (ngày 4/12/2019) để quảng bá trái cây cao cấp.

Được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Taste Australia của Hort Innovation, hoạt động thương mại tới đây nhằm củng cố các mối quan hệ thương mại hiện có và xây dựng các mối quan hệ đối tác mới và hiệu quả.

Bà Justine Coates, Giám đốc Thương mại Quốc tế của Hort Innovation, cho biết Việt Nam hiện là nhà nhập khẩu nho tươi lớn thứ tư của Australia. Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của Australia và ngành nho tươi Australia đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và quảng bá sản phẩm nho tươi tới người tiêu dùng Việt Nam", bà Justine chia sẻ. Trong năm qua, xuất khẩu nho tươi của Australia đã tăng trưởng 33%, trong đó xuất khẩu nho tươi sang Việt Nam tăng 81%”. Chúng tôi dự đoán trong năm 2020, hai sản phẩm nho tươi được nhập khẩu chính vào Việt nam là nho không hạt Thompson và Crimson sẽ tiếp tục tăng trưởng 7,4% và 6,6%. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng lượng nhập khẩu nho tươi vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong vòng 10 năm tới.

Ông Jeff Scott, Chủ tịch Hiệp hội Nho tươi Australia cho biết một số giống nho mới đã được đưa vào trồng để xuất khẩu trong năm nay, trong đó có thể kể đến các giống Sweet Surrender, Ivory Seedless, Sweet Nectar, Magenta, Sweet Globe, Sweet Celebration và Luisco không hạt. Nhiều nhà vườn đã trồng các giống mới với số lượng lớn và đã bắt đầu xuất khẩu, ông Jeff Scott chia sẻ. Với những giống nho thành công và có nhu cầu cao từ các nước nhập khẩu, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích trồng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ông Jeff cũng cho biết các giống nho không hạt Thompson Seedless và Crimson Seedless dự kiến vẫn tiếp tục là các giống nho xuất khẩu chính của Australia. 

Theo ông Jeff, “Thompson và Crimson là hai giống nho không hạt của Australia được các nước nhập khẩu ưa chuộng nhất. Lượng xuất khẩu dự kiến của Thompson sẽ tăng 30% lên 76,000 tấn và Crimson sẽ tăng 70% lên 122,000 tấn. Còn với giống Red Globe là một giống có hạt, chúng tôi dự kiến lượng xuất khẩu vẫn giữ ở mức 30,000 tấn. Ngành nho tươi Australia đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm về sản lượng xuất khẩu và đây là một kết quả rất khả quan đối với người trồng nho".

Trong khuôn khổ các hoạt động thương mại tại Việt Nam trong tháng 12/2019, ông Scott sẽ trình bày những thông tin mới nhất về ngành, cung cấp cho các đối tác tại Việt Nam một cái nhìn tổng quan về kết quả mùa vụ năm 2020 cũng như dự báo sản lượng mùa vụ trong vòng 5 - 10 năm tới.

Ông cũng sẽ chia sẻ thông tin cụ thể về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng mới, cũng như lợi ích khi sử dụng công nghệ chiếu xạ hay tia X trong việc xử lý nho sau thu hoạch.

Australia có hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc chặt chẽ và tất cả nhà trồng trọt đều phải tham gia đào tạo kỹ lưỡng trước khi được cấp phép xuất khẩu. Chiếu xạ trái cây thường kéo dài trong 2 tiếng và sử dụng dải năng lượng như ánh sáng hay âm thanh. Chiếu xạ không sử dụng hóa chất hay nhiệt độ (nóng), do vậy, nó rất an toàn và không để lại dư lượng hóa chất hay chất phóng xạ.

Ông Scott cho biết vì việc chiếu xạ diễn ra rất nhanh và không xâm lấn, trái cây có thể được vận chuyển ngay lập tức bằng đường hàng không. “Điều này có nghĩa là nho Úc có thể có mặt ở thị trường Việt Nam trong vòng 2 - 3 ngày sau thu hoạch, cho phép thời hạn sử dụng của nho lâu hơn.

Minh Vũ

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Chọn người tài - đức để phát triển đất nước/ Sặc sỡ trang phục Hà Nhì Hoa
95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020)Tính chiến đấu của Báo chíCách mạng Việt Nam và bản lĩnh,trách nhiệm người làm báo
Du lịch Thủ đô thay đổi để thích ứng
Văn hóa - " sức mạnh mềm nâng các tính cạnh tranh của điện ảnh Việt"/ Đặc sắc Tết hoa của dân tộc Cống
Văn hóa đọc khởi sắc nhờ vận động xã hội/ Phôi pha văn hóa" cái đình"
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site