08:23 | 16/08/2019

6 điều cần làm khi bị chỉ trích trong cuộc họp

(LV) - Không giống như một freelancer làm việc tự do, khi hòa nhập trong môi trường công sở nếu có sai sót ở một mức độ nhất định chắc chắn bạn sẽ phải chịu phê bình hay chỉ trích. Nếu như nhận chỉ trích trong tình huống 1 – 1 đã tương đối “khó xử”, thì trường hợp bị phê bình khi đang trong cuộc họp thì tính nhạy cảm và phức tạp lại càng cao. Chỉ một hành vi, lời nói không phù hợp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh cũng như quá trình khắc phục sau này.

Chia sẻ về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 6 điều bạn cần làm khi bị chỉ trích trong cuộc họp, kể cả từ sếp hay đồng nghiệp.

Đón nhận một cách bình tĩnh

Trong suốt quá trình làm việc, mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi, dù đó là việc làm khách sạn hay bất cứ lĩnh vực nào khác. Bạn nên hiểu rằng việc ngay lập tức tỏ thái độ và phản ứng sẽ khiến cho không khí cuộc họp trở nên tệ hơn bao giờ hết. Để giữ bình tĩnh, bạn cần điều chỉnh nhịp thở và không được tránh ánh mắt hoặc cố lờ đi lời cấp trên hoặc đồng nghiệp đang hướng đến mình. Việc tập trung nhìn thẳng và theo dõi đối phương không những làm giảm căng thẳng mà còn giúp bạn nắm rõ nội dung phê bình, chỉ trích, tránh trường hợp nghe nhầm dẫn đến hiểu sai ý.

Đánh giá kiểu chỉ trích

Không phải ai cũng biết cách chỉ trích sao cho thật thông minh mà vẫn hiệu quả, nhất là trước mặt nhiều người. Dựa vào thái độ, nét mặt hay những câu từ trong lời nói mà bạn có thể dùng làm cơ sở chủ quan để nhận diện kiểu chỉ trích. Nếu như đây là những lời chỉ trích mang tính đóng góp, xây dựng nhằm hướng đến lợi ích chung cho doanh nghiệp thì rất cần được quan tâm. Trong một vài trường hợp những từ ngữ có tính cực đoan, công kích đến từ đồng nghiệp thì tốt nhất bạn đừng nên để ý quá nhiều.

Kiểm tra tài liệu, dữ liệu

Nếu gặp phải chỉ trích vì những vấn đề liên quan đến số liệu, nội dung mang yếu tố chuyên môn cao mà bạn nghi ngờ về tính xác thực, hãy kiểm tra tài liệu cá nhân mang bên mình hoặc mạnh dạn đề xuất để được kiểm chứng hoặc thị phạm thực nghiệm. Điều này không chỉ cho thấy bạn hoàn toàn nghiêm túc và có trách nhiệm với những lời nhận xét, phê bình từ đối phương mà còn thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp, cũng như chuẩn bị cho động thái kịp thời đính chính nếu như có những thông tin không chính xác.

Thận trọng trong hành vi, lời nói

Nếu như trong trường hợp bị chỉ trích 1 – 1 thì bạn chỉ cần quan tâm đến đối phương, thì giờ đây khi vấn đề xảy ra dưới sự theo dõi của rất nhiều người thì bạn càng phải thận trọng để tránh gây những phản cảm, khó chịu không mong muốn. Dù là với cấp trên hay đồng nghiệp bạn cũng cần có những lời nói hết sức tôn trọng và tế nhị, phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng nhịp nói chậm vừa phải, câu từ ngắn gọn và rõ ràng. Một điều cần chú ý nữa, nếu đây là tình huống phản hồi đồng nghiệp thì chú ý thái độ của bạn vì sếp đang theo dõi cách bạn xử lý khi bị chỉ trích.

Kết thúc cuộc họp trong ôn hoà

Nhiều người quên mất rằng họ vẫn đang còn trong một cuộc họp và theo nguyên tắc cơ bản thì thời gian cho việc trao đổi, tranh luận không nhiều. Bên cạnh việc đón nhận và giải trình cho những phê bình, nhận xét của sếp hoặc đồng nghiệp, bạn không được quên nhiệm vụ mà bản thân được giao trong phiên họp lần này. Nếu là người khôn ngoan, bạn sẽ biết cách tạm kết thúc tranh cãi để tiếp tục phần việc và những thủ tục còn lại của một cuộc họp, kết thúc và bước ra khỏi cửa trong trạng thái ôn hòa với tất cả mọi người.

Gặp gỡ nếu cần nói chuyện thêm

Và cuối cùng, nếu cần thêm thời gian và không gian để chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm cá nhân về lời chỉ trích của cấp trên hoặc đồng nghiệp, đừng ngại chủ động mời họ vào một buổi sau giờ làm. Chắc chắn cuộc gặp gỡ mang tính chất thân thiện ấy sẽ giúp cả hai tìm ra tiếng nói chung, biến sự chỉ trích vừa rồi trở thành những lời góp ý chân thành.

Trên đây là 6 điều bạn cần làm khi bị chỉ trích trong cuộc họp. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để xử lý một cách thông minh khi rơi vào tình huống tương tự, sao cho vừa đảm bảo hình ảnh cá nhân, lại vừa có thể khắc phục trong tương lai.

Tiến Huy


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Những chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về báo chí vẫn còn nguyên giá trị
Nhân tố chủ quan hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh/Phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Làng Văn hoa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Khai thác và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống
Ngày Xuân đi hội/ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với các lễ hội mùa xuân
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site