12:40 | 20/07/2019

4 cách thuyết phục nhân viên từ bỏ ý định nghỉ việc

(LV) - Bạn thường làm gì khi một ngày đẹp trời, nhân viên của mình bỗng dưng nộp đơn xin nghỉ việc mặc dù họ đang làm tốt tại vị trí của mình? Là một nhà quản lý, bạn có thể sẽ gặp phải tình huống này khá nhiều lần.

Tuy vậy, sẽ có rất nhiều trường hợp bạn thực sự muốn thuyết phục nhân viên của mình ở lại và thôi ý định nghỉ việc. Đó có thể là nhân sự chiến lược, có hiệu quả làm việc rất tốt và có vai trò kết nối mọi người trong nhóm, hoặc khi vị trí của nhân viên này đòi hỏi phải đào tạo rất lâu, tốn kém và khó tìm người thay thế. Đó cũng có thể là khi nhân viên này đang có tiềm năng đóng góp tốt và bạn đã lên kế hoạch cho họ ở các chiến lược trong tương lai của công ty. Rất nhiều tình huống buộc nhà quản lý phải ngồi xuống bàn đàm phán mang tên “giữ người" để thuyết phục nhân viên rút lại lá đơn nghỉ việc của họ.

Với vai trò là nhà quản lý đại diện cho phía công ty, bạn có thể tham khảo 4 “tuyệt chiêu” sau đây khi cố gắng thuyết phục nhân viên ở lại, để cuộc đàm phán này có cơ hội thành công cao nhất.

Lắng nghe những vấn đề của nhân viên

Bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi thuyết phục một nhân viên ở lại, đó là cần phải hiểu được vấn đề và những kỳ vọng thực sự của họ. Đừng nên bắt đầu với câu hỏi: “Tại sao bạn lại quyết định nghỉ việc?"- vì nhiều khả năng, nhân viên của bạn sẽ không tiết lộ vấn đề thực sự của họ khi được hỏi điều này. Bạn nên gợi mở về những kỳ vọng của anh ta/ cô ta đối với công việc hiện nay, và khuyến khích họ giãi bày các vấn đề họ đang gặp phải. Đối với rất nhiều nhân viên, lý do nghỉ việc không nằm ở thu nhập, mà ẩn sau đó là do mất động lực, công việc nhàm chán hoặc quá áp lực, lý do phía gia đình,... Nắm được những vấn đề này một cách rõ ràng nhất và giúp họ tháo gỡ những khúc mắc hiện có, bạn mới có cơ sở để thực hiện bước đàm phán tiếp theo.

Đưa ra các đề nghị kèm theo mốc thời gian cụ thể

Một khi nắm rõ được vấn đề của nhân viên, bạn có thể đưa ra các đề nghị từ phía công ty cho thấy thiện chí muốn giữ họ ở lại. Có rất nhiều phúc lợi hoặc thỏa thuận mà bạn có thể áp dụng một cách linh hoạt, tùy vào kỳ vọng của từng nhân viên. Tăng lương, thưởng chỉ là một trong số những giải pháp. Bạn có thể đề nghị miễn giảm một số nhiệm vụ, đãi ngộ về chính sách, nghỉ phép, ưu tiên làm việc tại nhà một số ngày trong tuần... để thuyết phục họ tiếp tục công việc. Hãy nhớ rằng bạn cần có cả sự đồng thuận từ phía ban giám đốc và bộ phận nhân sự về các đề nghị này. Đây chính là bước mà bạn cần phải tỏ ra vô cùng khéo léo và linh hoạt, cộng với kỹ năng đàm phán tốt để vừa giữ chân nhân viên lại vừa cân đối được các lợi ích của công ty mà không vượt quá các giới hạn về chính sách đãi ngộ nhân viên sẵn có.

Cho thấy tiềm năng phát triển của họ trong tương lai

Một trong những yếu tố rất hữu hiệu khi thuyết phục nhân viên, đó chính là sử dụng thẻ bài “tương lai". Nếu đây thực sự là một nhân viên chiến lược, bạn rất nên cho họ thấy được tiềm năng phát triển của họ tại công ty trong tương lai. Nếu sắp tới công ty có kế hoạch mở rộng đầu tư, mở rộng ngành nghề kinh doanh hay tham gia một dự án lớn... hãy cho họ thấy rằng họ đang có cơ hội lớn để chứng tỏ năng lực của mình. Đây sẽ là một “đòn” thuyết phục rất có sức nặng, khiến nhân viên phải thực sự cân nhắc giữa việc ở lại để đón đầu cơ hội, hay rời đi để bắt đầu tại từ đầu tại một môi trường làm việc hoàn toàn mới.

Đề nghị “một thoả thuận" mới

Rất nhiều nhà quản lý mắc một sai lầm khi thuyết phục nhân viên ở lại, đó là họ không nhấn mạnh một điều: Họ đang đề nghị một thỏa thuận hoàn toàn mới, chứ không đơn thuần là giữ nhân viên lại với vị trí cũ, hay các chế độ đãi ngộ cũ. Để có thể đàm phán thành công và thuyết phục nhân viên hiệu quả hơn, bạn có thể gửi email nêu rõ vấn đề trên, kèm theo lời đề nghị tiếp tục hợp đồng dựa trên những điều khoản thỏa thuận hoàn toàn mới này. Đây là một “chiêu" rất hiệu quả giúp nhân viên thực sự cân nhắc và nhiều khả năng sẽ thay đổi ý định của mình.

Tóm lại, có rất nhiều cách thức để nhà quản lý có thể tác động lên quyết định nghỉ việc của nhân viên, nhưng trên hết, mọi đàm phán đều cần bắt đầu từ sự chân thành và hợp tác của cả hai phía. Hãy xem họ là khách hàng quan trọng và vận dụng hiệu quả kỹ năng thuyết phục khách hàng để giữ chân họ.Nếu bạn không cảm nhận được điều tương tự từ nhân viên, rất có thể bạn nên để họ ra đi. Còn nếu nhân viên của bạn vẫn có mong muốn cống hiến và đóng góp cho công ty, nhưng chỉ vì một vài vấn đề khiến họ muốn dừng lại, thì quá trình đàm phán này chính là cầu nối giúp công ty và họ hiểu nhau hơn, và từ đó, “nạp nhiên liệu" cho một giai đoạn hợp tác mới bền vững, lâu dài hơn.

Ngân Linh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Di sản văn hóa đại đoàn kết/ "Ngôi nhà chung" tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Một thiết chế văn hóa lớn tại thủ đô Hà Nội/ Mùa về qua những sắc hoa tại "Ngôi nha chung".
Tiếp bước niềm tin và sức mạnh Cách mạng tháng Tám/ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh về " Không có gì quý hơn độc lập tự do" với thời kỳ hội nhập quốc tế/ Những vấn đề về văn hóa và phát triển theo Di chúc Bác Hồ
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site