18:10 | 28/12/2018

Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam: Những mảng màu đẹp

(LV) – Sáng ngày 28/12/2018, BQL Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức tổng kết nhiệm vụ công tác năm 2018 và Kế hoạch công tác năm 2019 tại Hà Nội. Những mảng màu đẹp, những kết quả đạt được cần nhân rộng trong thời gian tới dù còn khó khắn trước mắt.

>>> Chợ vùng cao chào đón năm mới 2019 

Đó cũng là những chia sẻ lạc quan của ông Lê Quang Anh - Q.Trưởng ban BQL Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại buổi tổng kết năm 2018 và Kế hoạch công tác năm 2019.

Theo báo cáo, năm 2018 là năm ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục gặt hái nhiều thành công và đạt được những mục tiêu ấn tượng. Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, năm 2018 là năm đơn vị tiếp tục ổn định và phát triển, tập thể Lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động đã có nhiều nỗ lực, tích cực, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức Kế hoạch công tác, đạt được những kết quả quan trọng.

Buổi tổng kết với sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc BQL Làng
Buổi tổng kết với sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc BQL Làng.

Những kết quả quan trọng

Đối với công tác quản lý, vận hành, khai thác Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Năm 2018, việc vận hành, khai thác Khu các làng dân tộc tiếp tục được quan tâm, đã từng bước ổn đinh và đi vào chiều sâu góp phần thu hút khách tham quan, khai thác có hiệu quả hơn không gian văn hóa các dân tộc. Cụ thể, tổ chức thành công chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” năm 2018 với nguồn kinh phí huy động 100% xã hội hóa. Chương trình đã trở thành hoạt động thường niên của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hướng tới đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, chung tay cùng đồng bào đón Tết.

Về công tác tổ chức các hoạt động sự kiện: Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức 12 chuyên đề sự kiện theo quý, định kỳ hàng tháng. Tổ chức với 21 lễ, hội các dân tộc: Mường, Thái, Khơ Mú, Gia Rai, Raglai, Khmer, Tà Ôi, Cơ Tu, Mông, Bố Y, Nùng, Mông.... Ban Quản lý đã phối hợp với các địa phương phát huy thế lợi thế văn hóa cộng đồng các dân tộc hoạt động hàng ngày để giới thiệu tới khách du lịch. Trong đó có 7 lễ hội do đồng bào hoạt động hàng ngày tổ chức thực hiện.

Về công tác huy động cộng đồng tham gia tổ chức các hoạt động: Trong năm 2018, trên 530 lượt nghệ nhân, già làng, trưởng bản của 50 lượt cộng đồng dân tộc của 14 địa phương; trên 200 đồng bào là tiểu thương các dân tộc thực hiện các hình thức tuyên truyền về văn hóa dân tộc thông qua không gian văn hóa chợ phiên, các tài liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú, đa dạng theo chuyên đề tại Khu các làng dân tộc như: Thái, Mông, Gia Rai, Bố Y;

Tổng số cộng đồng dân tộc hoạt động hàng ngày tính đến tháng 11/2018 là 13 cộng đồng; Tổ chức đoàn công tác làm việc với các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Thái Nguyên về huy động cộng đồng ham gia hoạt động hàng ngày; Việc lựa chọn các giá trị văn hóa tiêu biểu của các dân tộc để tái hiện còn phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế...

Du khách đến làng ngày một đông hơn
Du khách đến làng ngày một đông hơn.

Công tác đón tiếp khách du lịch, tổ chức dịch vụ, quảng bá du lịch, thu phí tham quan. Tính đến nửa đầu tháng 11/2018, Ban Quản lý Khu các làng dân tộc đón tiếp khoảng 463.000 lượt khách du lịch, dự kiến đến hết năm 2018 sẽ đạt mục tiêu 550.000 khách theo kế hoạch năm 2018 đề ra, trong đó lượng khách do các công ty lữ hành chiếm 66,7%; Lượng khách hướng dẫn thuyết minh đạt khoảng 900 đoàn với trên 75.000 lượt khách; Lượng khách sử dụng dịch vụ lưu trú, sân bãi, cắm trại, dã ngoại, ẩm thực, tìm hiểu văn hóa dân tộc đạt trên 220 đoàn, lượng khách khoảng trên 35.000 lượt khách. Lượng khách năm 2018 tăng trưởng khoảng 30% so với năm 2017.

Triển khai công tác thu phí tham quan đúng theo quy định quy trình bán vé phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức tốt công tác thuyết minh phù hợp theo đối tượng khách tham quan. Tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch “Một ngày bản buôn” và “Mái trường yêu dấu” bước đầu thu hút được khách du lịch.

Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2018 tại Hà Nội, triển khai quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch năm 2018 của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với các công ty lữ hành, sự kiện trong và ngoài nước; Khai thác triệt để tuyến xe buýt số 107; Xây dựng phương án quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2018 - 2020; Thường xuyên quản trị, khai thác website, fanpages du lịch để tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch, marketing qua các kênh đa dạng để thu hút khách tham quan và nhà đầu tư dịch vụ.

Công tác triển khai xã hội hóa các dịch vụ: Khai thác triệt để phương án kinh doanh dịch vụ, phát huy tối đa các dịch vụ xã hội hóa đã có đáp ứng được một phần nhu cầu khách du lịch.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các công trình. Đến nay, tình trạng xuống cấp công trình đã được cải thiện… Trong điều kiện nguồn vốn được giao có hạn, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã cân đối sử dụng một phần nguồn thu từ bán vé tham quan để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng theo đúng quy định của Nhà nước.

Năm 2018, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục được Bộ giao nhiệm vụ tổ chức 3 sự kiện thường niên: Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”; Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Tổ chức thành công Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”.

Âm nhạc, điệu múa, trang phục dân tộc luôn làm du khách thích thú
Âm nhạc, điệu múa, trang phục dân tộc luôn làm du khách thích thú.
Có thể nói, năm 2018, Ban Quản lý Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác, đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao. Nội bộ đơn vị tiếp tục được ổn định, giữ vững đoàn kết, các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể hoạt động hiệu quả. Các đơn vị trực thuộc chủ động, nỗ lực vượt khó, động viên cán bộ, công chức viên chức, người lao động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiệm vụ trọng tâm 2019: Thách thức và thời cơ

Năm 2019, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam xác định có nhiều nhiệm vụ quan trọng, vừa là thách thức nhưng cũng là thời cơ, trong đó, có công tác chuyển đổi mô hình; quản lý, tổ chức hoạt động nội dung công tác này; kiện toàn bộ máy tổ chức và đi vào hoạt động ổn định ở mô hình mới, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng cường các hoạt động gìn giữ tái hiện văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Việt Nam và tiếp tục hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng các dự án. Đây là nội lực cần phát huy.

Đặc biệt, ẩm thực, đặc sản vùng miền luôn thu hút đối với các em học sinh
Đặc biệt, ẩm thực, đặc sản vùng miền luôn thu hút đối với các em học sinh.

Mục tiêu năm nay sẽ tiếp tục giữ vững ổn định đơn vị, tăng cường đoàn kết, chuyển đổi thành công mô hình quản lý và tổ chức hoạt động sau khi có Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tổ chức tốt các hoạt động và sự kiện năm 2019, khai thác, vận hành ổn định Khu các làng dân tộc, trong đó có việc tổ chức cho 13-18 cộng đồng dân tộc về hoạt động thường xuyên hàng ngày; Đón 660.00 lượt khách tham quan/năm 2019; Tăng cường công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, phấn đấu lựa chọn được nhà đầu tư lớn thực hiện dự án đầu tư vào các khu chức năng sử dụng nguồn vốn ngoài Ngân sách nhà nước.

Ông Lê Quang Anh, Q. Trưởng BQL Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cho rằng: Năm 2019, mọi công việc của chúng ta mang tính sự nghiệp hơn và chủ động hơn trong các công việc. Trong suốt hành trình phát triển, việc xây dựng hình thành lên “Ngôi nhà chung” này, công lao của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên. Trong thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn, khó khăn đã nhìn thấy rồi. Nhưng để hướng tới những điều tốt đẹp, tôi rất lạc quan và mong rằng, chúng ta sẽ cùng đồng lòng để xây dựng phát triển Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc tốt đẹp hơn.

Sắc hoa tam giác mạch và những chương trình nghệ thuật đặc sắc làm nao lòng bao du khách
Sắc hoa tam giác mạch và những chương trình nghệ thuật đặc sắc làm nao lòng bao du khách.
Những mảng mầu đẹp của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đang tạo ra sức hút và sự lan tỏa tới cộng đồng và du khách. Đó là bạt ngàn sắc hoa tam giác mạch, rực rỡ những đồi hoa dã quỳ, sự rộn ràng của khu vực cổng A và đồi 19/4... Nhưng câu chuyện là chúng ta quảng bá thế nào cho tốt để kéo du khách. Bởi vậy, câu chuyện của năm 2019 sẽ là với nhiều công việc cụ thể, tạo ra kết quả cụ thể. Trong thời gian tới, Lãnh đạo Ban sẽ đưa ra những yêu cầu cụ thể trong thời gian cụ thể, yêu cầu các đơn vị phải chủ động trong Kế hoạch của mình. Ngoài ra, chúng ta sẽ hoàn thiện công trình giao thông, công trình phụ trợ, khu vực dịch vụ, đón tiếp tạo ra sơ đồ tổng thế, ông Lê Quang Anh khẳng định tại buổi tổng kết.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Nhớ Tết xưa/Tết đông của người Hà Nhì/ Bánh tẻ Phú Nhi rộn ràng đón Tết
Làng Việt còn mãi/ Kéo co ngồi - Di sản độc đáo giữa lòng Hà Nội
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển xã hội/Điểm hẹn văn hóa - Còn lâu!/ Điện ảnh Việt hội nhập với thế giới
Phát huy giá trị di sản vì sự nghiệp phát triển bền vừng/ Không gian trải nghiệm văn hóa " ba trong một"
Dấu ấn 10 năm thực hiện Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site