03:44 | 22/08/2020

Phạm Hải Quỳnh - Lan tỏa phát triển du lịch cộng đồng

(LV) - Là người hoạt động tích cực trong lĩnh vực du lịch những năm gần đây, anh Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) đã góp phần kết nối các doanh nghiệp du lịch trong cả nước khai thác, hỗ trợ sản phẩm du lịch cộng đồng, vừa lan tỏa phát triển du lịch cộng đồng trong cả nước, vừa nâng cao sinh kế cho bà con. Tất cả điều đó xuất phát từ một tình yêu biển đảo quê hương lớn lao của một người con xứ đảo.

>>> Nghệ nhân đánh thức nhạc cụ hơi ở Mường Ẳng

Phát triển du lịch từ tình yêu biển đảo quê hương

Sinh ra và lớn lên ở huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Phạm Hải Quỳnh (sinh năm 1980) mang trong mình một tình yêu rất lớn dành cho biển đảo quê hương. “Tôi luôn mong muốn làm được điều gì đó để mang lại lợi ích cho cộng đồng người dân trên biển đảo quê hương”, đó là điều anh luôn tâm huyết khi bắt đầu làm du lịch từ hơn 10 năm trước.

 

Phạm Hải Quỳnh trong chuyến khảo sát “Vòng cung Đông Bắc” kích cầu du lịch nội địa tháng 6/2020
Phạm Hải Quỳnh trong chuyến khảo sát “Vòng cung Đông Bắc” kích cầu du lịch nội địa tháng 6/2020.

Anh Quỳnh chia sẻ, trước đây anh học ngành kinh tế, đã từng có thời gian qua Phần Lan và trải qua rất nhiều nghề khác nhau để kiếm tiền học và tích lũy kinh nghiệm cho tới khi mở doanh nghiệp và hoạt động du lịch. “Tôi đến với du lịch bắt đầu từ mô hình du lịch cộng đồng tại đảo Quan Lạn, với việc quản lý Khách sạn Vân Hải Xanh ở vùng đảo xa xôi này của huyện đảo Vân Đồn. Tôi mong muốn có thể tạo ra sản phẩm mở rộng thu hút du khách đến với đảo Quan Lạn và lưu trú lại lâu hơn, nhưng một mình thì tôi không thể thực hiện được. Chính vì vậy, tôi bắt đầu kêu gọi và hướng dẫn cho bà con ở Quan Lạn cùng tham gia làm du lịch, để góp phần giúp bà con có thể nâng cao đời sống, tiếp tục sống và bám biển, giữ vững biển đảo quê hương”.

Thời gian đầu làm mô hình du lịch cộng đồng tại Quan Lạn, anh Quỳnh cùng bà con dân đảo gặp nhiều khó khăn khi đa số du khách đều phàn nàn là trên đảo buồn, vắng, nhiều nhu cầu không được đáp ứng. Bên cạnh đó, bà con đều là ngư dân, nông dân chưa biết gì về du lịch, từ cách tiếp đón, phục vụ… Thêm nữa, chính quyền địa phương cũng chưa quan tâm tới du lịch. Trước những khó khăn đó, anh Quỳnh chia sẻ lại những kinh nghiệm của mình cho bà con, bắt đầu từ lời nói và nụ cười nhẹ nhàng, gần gũi với du khách.

Nhớ lại những ngày đó, anh Quỳnh nói: “Chúng tôi cũng kêu gọi Sở Du lịch, Tổng cục Du lịch có phương thức đào tạo đối với vùng đảo Quan Lạn. Trong thời gian đó, có những chuyện “dở khóc dở cười” xảy ra, vì đào tạo cho bà con học du lịch khác với đào tạo học sinh học du lịch. Chúng tôi đã cùng thầy giáo đào tạo theo hướng vừa dạy lý thuyết vừa lồng ghép với thực hành, chỉ rõ lợi ích mà bà con thu được khi làm du lịch. Chính lợi nhuận mang lại là động lực thôi thúc bà con tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để phục vụ du khách”.

 

Làng du lịch sinh thái cộng đồng Ta Lang (Tây Giang, Quảng Nam) và A Nôr (A Lưới, Thừa Thiên Huế) do VCTC hỗ trợ
Làng du lịch sinh thái cộng đồng Ta Lang (Tây Giang, Quảng Nam) và A Nôr (A Lưới, Thừa Thiên Huế) do VCTC hỗ trợ.

Khi đến Quan Lạn, ngoài tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, du khách có thể tham gia các chương trình “Một ngày làm ngư dân”, “Một ngày làm nông dân” với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú như: đánh cá, câu mực, cào ngao, cạo hến… hay đi hái sim rừng. Nhiều chương trình tương tự như vậy cũng dần dần được người dân sáng tạo và đưa vào phục vụ khách. Chính sự thành công từ những tour khởi đầu, lượng khách đến với Quan Lạn và trải nghiệm du lịch cộng đồng ngày càng tăng lên. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng bắt đầu tin tưởng, đồng hành, hỗ trợ và lắng nghe ý kiến từ các đơn vị du lịch. Mô hình du lịch cộng đồng tại đảo Quan Lạn cho đến nay đã phát triển được hơn 10 năm. Các sản phẩm du lịch cũng như hạ tầng dịch vụ trên đảo ngày một hoàn thiện hơn, đa dạng phong phú hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho du khách, đưa Quan Lạn những năm gần đây trở thành một trong những điểm đến biển đảo yêu thích được du khách lựa chọn.

Không ngừng tạo kết nối lan tỏa

Cũng từ mô hình du lịch cộng đồng ở Quan Lạn, anh Phạm Hải Quỳnh đã được tin tưởng giao trọng trách đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch cộng đồng (CTC) trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Khởi đầu từ Câu lạc bộ Lữ hành VTO hoạt động online hơn 3 năm để gắn kết chia sẻ thông tin hỗ trợ du lịch, cho đến tháng 1/2016 nhận quyết định công nhận hoạt động Câu lạc bộ Du lịch cộng đồng (CTC), đến tháng 3/2019, CTC đã nâng mình lên một bước phát triển mới với trở thành Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC). Qua hơn 5 năm hoạt động với tiêu chí “Kết nối - Đồng hành - Phát triển”, VCTC nay đã kết nối thành viên tại 63 tỉnh thành, với hơn 6.000 thành viên online và gần 500 thành viên chính thức, tổ chức các famtrip khảo sát tuyến điểm mới, xây dựng bộ sản phẩm chung mang lại hiệu quả thiết thực cho thành viên.

 

Anh Phạm Hải Quỳnh trong một chuyến khảo sát
Anh Phạm Hải Quỳnh trong một chuyến khảo sát.

VCTC đã hợp tác với nhiều dự án nước ngoài hỗ trợ xây dựng và phát triển mô hình các làng du lịch sinh thái cộng đồng mới như Ta Lang (Tây Giang, Quảng Nam), A Nôr (A Lưới, Thừa Thiên Huế)… Trước những tác động của đại dịch Covid-19 tới toàn ngành Du lịch nói chung cũng như cộng đồng doanh nghiệp thành viên của VCTC nói riêng, anh Quỳnh cho biết VCTC tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ đào tạo cho hội viên, đồng thời tập trung hoàn thiện các bộ sản phẩm của hội viên tại các tỉnh thành gắn kết với kích cầu để hỗ trợ hội viên trong cả nước phục hồi sau dịch.

Xác định du lịch cộng đồng đóng một vai trò quan trọng trong phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, VCTC đã và đang tiếp tục đồng hành để hỗ trợ các địa phương có định hướng rõ ràng, nhận định và phân tích giá trị của từng cộng đồng, từ đó tư vấn và hỗ trợ xây dựng các cộng đồng du lịch đạt chuẩn, mang lại giá trị cho cộng đồng và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, góp một làn gió mới cho Du lịch Việt Nam.

“Tôi luôn mong muốn và sẽ làm hết sức mình để mô hình du lịch cộng đồng được nhân rộng, duy trì và phát triển tốt hơn, mang lại nguồn lợi chung cho tất cả mọi người, tạo nên những giá trị niềm vui không chỉ cho du khách, cho người dân mà còn cho tất cả những thành viên tham gia” - anh Quỳnh chia sẻ.

Hạ Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Chọn người tài - đức để phát triển đất nước/ Sặc sỡ trang phục Hà Nhì Hoa
95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020)Tính chiến đấu của Báo chíCách mạng Việt Nam và bản lĩnh,trách nhiệm người làm báo
Du lịch Thủ đô thay đổi để thích ứng
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site