22:25 | 12/07/2020

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn: Người vẽ tranh lụa đầy bí ẩn

(LV) - Sinh ra và lớn lên trên quê hương 5 tấn nhưng thành danh trên mảnh đất nghìn năm văn hiến và đã gắn bó 30 năm, họa sĩ Vũ Đình Tuấn có một tình yêu đặc biệt với Hà Nội. Anh chia sẻ: “Tôi yêu Hà Nội đến mức, hầu như không một ngõ ngách nào mà tôi không biết hay chưa đặt chân tới, điều mà những người sinh ra, lớn lên ở Hà Nội không phải ai cũng tỏ tường. Tôi luôn thấy Hà Nội gần gũi và có sự bí ẩn giống tính cách của mình”.

>>> Người vẽ tranh thờ ở Pờ Sì Ngài

Chính mình cũng bất ngờ về bản thân

Yêu thích sự bí ẩn, thích sưu tầm tượng cổ, đèn tiffany nhưng bản thân họa sĩ cũng là một người bí ẩn và đầy cuốn hút. Nhìn cách anh làm điệu cho bản thân cũng đã thấy cả một trời thẩm mỹ với gương mặt khá ấn tượng. Anh đeo khuyên trên môi, bộ râu được tỉa tót, chăm chút, mái tóc được cắt gọn gàng ở nửa dưới, nửa trên để búi cao sau đầu kèm theo một chiếc trâm rất ấn tượng. Vũ Đình Tuấn còn là người khá kỹ tính trong thời trang. Anh không đề cao hàng hiệu nhưng lại tìm thứ phù hợp với thẩm mỹ của mình. Nhiều đồ tự thiết kế, đặt may riêng. Một số do vợ anh may. Nhìn tổng thế, Vũ Đình Tuấn là người biết cách tạo ra sự khác biệt nhưng vừa đủ, hài hòa và đẹp.

 

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn
Họa sĩ Vũ Đình Tuấn.

Nhưng cái làm người khác thấy hấp dẫn ở Vũ Đình Tuấn là năng lượng tỏa ra làm cho ai cũng cảm thấy có sinh lực hơn. Các họa sĩ già và trẻ đều thích nói chuyện với Vũ Đình Tuấn. Họ bảo sau khi ra về, họ có nhiều năng lượng và muốn sáng tạo ngay. Còn bạn bè khen anh nhìn chất như nước cất, cuốn hút nhưng không dị mọ. Bản thân Vũ Đình Tuấn cũng không hiểu hết mình, anh thường bất ngờ vì chính mình với khả năng dự đoán khá chính xác các việc xảy ra, những giấc mơ từ đâu đó ùa về mà không ngờ lại trở thành hiện thực… Anh lý giải, có tầng sâu nào đó, có thể vì họa sĩ học chuyên văn từ lớp 3 đến lớp 12, nên văn tạo ra người chăng?

 

Một tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Vũ Đình Tuấn
Một tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Vũ Đình Tuấn.

Cái năng lượng hấp dẫn ấy được nghệ sĩ chuyển tải trên mặt tranh bằng việc tạo ra không gian hư ảo, huyễn hoặc, gợi nhớ về những ký ức xa xăm, vừa gần gũi, thân thuộc nhưng lại có gì xa lạ, kỳ bí. Những gương mặt không vui, cũng chẳng buồn xuất hiện xuyên suốt trong các tác phẩm tranh lụa và tranh in khắc của anh đã tạo nên ấn tượng thị giác mạnh mẽ, chỉ nhìn một lần, nhắm mắt lại là thấy gương mặt ấy hiển hiện trước mắt.

Thổi làn gió mới vào tranh lụa

Trong 8 lần làm triển lãm cá nhân, Vũ Đình Tuấn có tới 7 lần tổ chức cá nhân tại Hà Nội. Vì thế, nhắc tới Vũ Đình Tuấn là nhắc tới họa sĩ Hà Nội, một sự hội tụ và lan tỏa văn hóa thường thấy ở mảnh đất nghìn năm văn hiến. Có một điều khá thú vị, Vũ Đình Tuấn không học chuyên ngành lụa, anh học đồ họa nhưng hiện nay đang là tên tuổi nổi bật ở lĩnh vực tranh lụa. Hay đúng hơn, anh là một họa sĩ tranh đồ họa có tiếng mang hơi thở, sức sống mới cho tranh lụa.

Vũ Đình Tuấn cho biết, anh học kỹ thuật vẽ lụa từ bạn cùng khóa. Trước đây, anh tuân thủ 100% lối vẽ lụa của các cụ nhưng giờ đây, đó chỉ là một trong nhiều cách vẽ lụa mà anh thực hiện. Theo Vũ Đình Tuấn, các nghệ sĩ vẽ tranh lụa thường quen được nhìn thấy tranh lụa dạy thế nào, vẽ thế ấy, không sáng tạo. Họ quen thấy trầm lắng, rồi không hiểu giới hạn của vẻ trầm lắng, và biến lụa thành thứ yếu ớt, mù mờ, rồi giết chết lụa mà không biết. Thực ra, lụa không có giới hạn, không có một lối vẽ. Lụa luôn chờ đợ sự sáng tạo mới. Truyền thống không phải thứ để trói buộc, không phải là vết chân để muôn đời muôn kiếp dẫm vào. Truyền thống là một giá trị, trong nhiều giá trị. Truyền thống bắt đầu từ sáng tạo nào đó. Rồi bị quy chụp thành bài học máy móc, nhại theo, thì là sự phản bội truyền thống.

 

Bức tranh “Tam mã” của họa sĩ Vũ Đình Tuấn
Bức tranh “Tam mã” của họa sĩ Vũ Đình Tuấn.

Với cái nhìn mới, Vũ Đình Tuấn đã tạo ra sự mềm mại, trong trẻo mà vẫn khúc triết trên bề mặt lụa. Điều người ta ngại làm, không dám làm, không làm được, hoặc không thấy đẹp, hoặc không đủ cảm nhận để thấy đẹp. Cuối cùng, kỹ thuật cũng chỉ là phương thức để diễn giải ngôn ngữ hội hoạ sao cho đạt hiệu quả thẩm mỹ và sức cuốn hút. Sinh ra trong gia đình không có truyền thống hội họa, Vũ Đình Tuấn đã tạo lập tên tuổi từ sau tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và hiện là giảng viên của nhà trường. Từ đó đến nay, anh đã có nhiều triển lãm cá nhân, được giới trong nghề đánh giá cao, trân trọng tài năng. Và có một điều chắc chắn rằng, sự nghiệp của anh luôn gắn liền với Hà Nội, trở nên nổi tiếng cũng ở mảnh đất nghìn năm văn hiến. Vì thế, bảo sao Vũ Đình Tuấn lại yêu và gắn bó với Hà Nội đến vậy.

 

Tại phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật “Vượt qua đại dịch” do Báo An ninh Thủ đô và công ty Indochineart tổ chức nhằm mang lại nguồn vật chất tiếp sức đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19, họa sĩ Vũ Đình Tuấn đã ủng hộ bức tranh “Tam mã” và 18 triệu đồng. Tác phẩm miêu tả gia đình ngựa. Trong đó, những bước trưởng thành của ngựa con luôn có sự đồng hành của cha mẹ. Điều đó thể hiện niềm hạnh phúc trong một gia đình. Ngựa con hân hoan bên cha mẹ với những bước đi vững chãi và an toàn. Bên cạnh đó, bức tranh “Tam mã” cũng có ý chỉ cỗ xe phi nước đại đến sự thành công. Màu sắc trong tranh sử dụng ngũ sắc, đem đến sinh khí tốt lành, thịnh vượng. Anh hy vọng, bức tranh sẽ mang lại nhiều may mắn và thành công cho công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Thu Cúc

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Chọn người tài - đức để phát triển đất nước/ Sặc sỡ trang phục Hà Nhì Hoa
95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020)Tính chiến đấu của Báo chíCách mạng Việt Nam và bản lĩnh,trách nhiệm người làm báo
Du lịch Thủ đô thay đổi để thích ứng
Văn hóa - " sức mạnh mềm nâng các tính cạnh tranh của điện ảnh Việt"/ Đặc sắc Tết hoa của dân tộc Cống
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site